Thiết kế ngoại thất cho biệt thự nhà vườn

Thiết kế ngoại thất cho biệt thự nhà vườn

Nhà vườn trở thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn và thăm thú trong những dịp nghỉ lễ hay cuối tuần của những gia đình có điều kiện

Như đã biết, nhà vườn trở thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn và thăm thú trong những dịp nghỉ lễ hay cuối tuần của những gia đình có điều kiện, tuỳ thuộc vào sở thích của gia chủ mà cho ra đời những ngôi nhà nhà vườn theo nhiều kiểu dáng và phong cách khác nhau, mục đích chung là phục vụ thú vui (hay thói quen) tận hưởng trọn vẹn những ngày nghỉ để cuộc sống thêm ý nghĩa, nâng cao chất lượng sống.

Giá trị của một ngôi nhà vườn không chỉ nằm ở bản thân ngôi nhà mà còn thể hiện ở những không gian phụ trợ được thiết kế đúng cách và đẹp mắt tạo thành một tổng thể kiến trúc hoàn hảo, hài hoà đến từng chi tiết, bất cứ nơi nào cũng có những ấn tượng đặc biệt, tạo cảm giác thích thú cho người sử dụng.

Bắt đầu từ cổng rào:

Cổng nhà vườn là một điểm đến để lại ấn tượng đầu tiên khi khách bước vào nhà. Làm cổng là một nghệ thuật, nhà vườn luôn có ưu thế về diện tích nên khi xây, đặt cổng, gia chủ có thể thoải mái chọn vị trí cho nó. Lưu ý rằng, cổng nên đặt ở phía trái của không gian phía trước nhà và đặt ở vị trí dễ tìm nhất. Kích thước của cổng nên phù hợp với kích thước của ngôi nhà.

Khác với cổng nhà phố, hiện đại và chắc chắn thì cổng nhà vườn lại thiên về vẻ đẹp thanh mảnh, mộc mạc của vùng thôn quê yên bình. Để góp phần đem lại sự đồng nhất cho không gian thì cổng nhà vườn thường chọn những chất liệu thân thuộc với thiên nhiên như gỗ, tre, nứa… Do vậy, để thiết kế một chiếc cổng vừa đẹp vừa hợp phong thủy tương đối dễ dàng trong toàn bộ tổng thể nhà vườn.

Quang cảnh nhà vườn luôn xanh mát với những bóng cây um tùm. Tuy nhiên, với cổng nhà thì nên chặt bớt các tán cây che phủ để tạo sự thông thoáng nhất định, không những làm sáng không gian trước nhà mà theo yếu tố phong thuỷ còn là để luồng khí đựoc lưu thông dễ dàng hơn. Thêm đó, gia đình cũng nên trồng thêm những cây hoa leo trên cổng và hàng rào nối với cổng để kích hoạt luồng khí tốt vào nhà và tăng cảm xúc cho khách ghé thăm.

biet_thu_nha_vuon3.jpg

Hàng hiên:

Ngôi nhà có thể đã được chăm chút tỉ mỉ từ khâu lựa chọn vật liệu xây dựng, nội thất đến màu sắc. Thế nhưng, nó không làm nên giá trị trọn vẹn của một không gian nghỉ dưỡng. Điều các gia chủ mong muốn cũng như ý đồ của các KTS là tạo cảm giác thích thú, hưng phấn ngay từ khi bước chân vào khuôn viên trong nhà, như là một lời mời chào đầy thú vị cho những thành viên hoặc người thân của gia đình.

Hiên nhà vườn có thể trở thành khoảng không gian thư giãn đầy thú vị khi bạn biết sử dụng sáng tạo và hợp lý. Thêm những màu sắc trang trí bắt mắt và sinh động sẽ mang lại vẻ đẹp bất ngờ cho phần diện tích dễ bị lãng quên này. Với khoảng không gian đẹp như hiên nhà vườn thì một trong những ý tưởng tốt nhất đó là giữ cho nó thật gọn gàng và đơn giản. Gia đình có thể tạo một mái hiên nho nhỏ với màu sắc yêu thích hoặc chỉ đơn giản là một chiếc ghế tựa tiện cho việc đọc sách thôi cũng đủ làm hiên nhà thêm thú vị và sống động.

Ngoài ra, những gợi ý nhỏ như treo đèn lồng, đèn chiếu sáng nhềiu màu sắc và hình dáng khác nhau nếu là một hiên nhà vườn có mái che để mang lại nhiều hiệu ứng ánh sáng đẹp trong cùng một không gian quen thuộc. Nếu có một lan can, hãy sử dụng nó để treo những giỏ hoa, cây cảnh đầy sắc màu rực rỡ. Những màu sắc đẹp tươi của hoa lá giúp bạn luôn cảm thấy hạnh phúc và ấm cúng khi ngồi nhâm nhi cà phê ở hiên nhà. Không gian có thể bị giới hạn nhưng những ý tưởng của con người thì luôn phong phú và đa dạng nên với bất kỳ không gian nào dù là nhỏ nhất cũng có thể biến nó trở nên sinh động và đậm chất nghệ thuật.

biet_thu_nha_vuon2.jpg

Bể bơi:

Không đơn thuần là để ở như vai trò của 1 ngôi nhà, biệt thự vườn là nơi ăn chơi và thư giãn. Bể bơi đóng vai trò vừa tạo thẩm mĩ vừa là một không gian thưởng thức, thư giãn không thể thiếu trong khuôn viên nhà vườn.

Bể bơi cũng nhiều hình thù, từ những đường nét hình học như hình chữ nhật, đến những hình thù uốn lượn tạo thẩm mỹ. Bể bơi hình chữ nhật khá phổ biến, bởi sự gọn gàng, khỏe khoắn, tiết kiệm diện tích. Bể bơi theo đường cong tuy có tốn diện tích, song với lợi thế của nhà vườn, đủ sức để tạo ra những đường cong cầu kì, tạo hình dáng đẹp và mang nhiều hứng thú cho người sử dụng.

Vật liệu dành cho bể bơi nhà vườn thường phải ăn nhập với tự nhiên, trong khung cảnh ngoài trời. Sa thạch, đá xanh, gạch không chỉ là vật liệu tạo nên tính thẩm mỹ cho tường bao của hồ mà còn ăn nhập với thiên nhiên, thích hợp cho mùa hè nóng nực. Với nền bể bơi, thường được dùng loại gạch chống trượt. Muốn tạo ra màu nước xanh lôi cuốn, bạn có thể chọn đá phía dưới màu xanh.

Bể bơi dù được tạo dáng đẹp tới cỡ nào, cũng không thể bỏ qua phần chiếu sáng, giúp bể bơi lung linh hơn vào buổi tối. Dùng đèn chiếu sáng cho những con đường bao quanh, hay đài phun nước, khi ấy bể bơi trở thành điểm nhấn, làm đẹp cho khuôn viên nhà vườn.

biet_thu_nha_vuon1.jpg

Chiếu sáng ngoại thất (vườn, lối đi…)

Ngoại thất là một phần làm nên diện mạo rất riêng của tổng thể công trình nhà vườn. Vấn đề xử lý chiếu sáng cho ngoại thất được xem như một nghệ thuật.

Chiếu sáng ngoại thất được sử dụng trong sân vườn và thiết kế cảnh quan. Nó thường cung cấp cả chức năng trang trí và tính hữu dụng, tăng cường giao diện của sân, trong khi nâng cao và bảo đảm an toàn cho chủ nhà và khách của họ. Để tránh những tai nạn xảy ra ngoài vườn vào buổi tối nên đặt thêm những bóng đèn vào những chỗ không đủ sáng.

biet_thu_nha_vuon.jpg

Quy tắc chung của việc chiếu sáng vườn chủ yếu là ở sự giản dị bằng cách chỉ tập trung chiếu sáng ở một nơi đặc biệt nào đó để tạo ra môi trường yên tĩnh. Đèn trang trí bên ngoài có thể được sử dụng trong những dịp sự kiện đặc biệt hoặc có thể bật quanh năm đóng góp vào sự trang trí của ngôi nhà và cảnh quan.

Chọn đèn ở ngoài sân nên là loại nhỏ mà mục đích là ánh sáng giống như ánh trăng mờ ảo rọi qua các tán lá của cây hoặc các bụi cây, làm nổi bật những khóm thực vật được gia chủ chăm sóc chu đáo.

Đốivới ánh sáng lối đi trong vườn, lời khuyên của KTS là nên bố trí đèn dọc lối đi thấp xuống đất và tỏa sáng trên diện tích đi bộ để làm cho con đường trở nên rõ ràng và sáng tỏ những chướng ngại vật người đi có thể gặp. Hơn nữa, đặt ở vị trí dưới tầm mắt để không làm loá mắt và tránh tạo ra những bóng ảo khiến ta khó nhận định rõ trong đêm tối. Khi sử dụng đèn vườn, chúng ta nên chủ tâm tạo ra nhiều khoảng sáng để hướng dẫn khi đi dạo quanh vườn hơn là chiếu sáng toàn bộ khu vườn.

Related Posts

Ghé thăm biệt thự của nhà văn nổi tiếng J.K. Rowling

Ghé thăm biệt thự của nhà văn nổi tiếng J.K. Rowling Biệt thự này có diện tích rộng gần 2.000 mét vuông, xung quanh có vườn cây…

Thiết kế nhà – mẫu nhà đẹp

Thiết kế nhà – mẫu nhà đẹp Thiết kế nhà theo phong cách Châu Âu, những ngôi nhà với diện tích không lớn được các nhà thiết…

Xây biệt thự trên diện tích 900m2

Xây biệt thự trên diện tích 900m2 Tôi có khu đất 2 mặt tiền hướng Nam và hướng Đông, diện tích 30 x 30 m. Tôi dự…

Mẫu nhà đẹp

Mẫu nhà đẹp Mẫu nhà đẹp với thiết kế kiến trúc sang trọng. AHDesign & Bếp Xinh xin giới thiệu tới quý khách và các bạn một…

Biệt thự độc đáo

Biệt thự độc đáo Ý tưởng thiết kế chính cho ngôi nhà khu ngoại ô này là mô hình kiến trúc kết hợp truyền thống và hiện…

Nét đẹp của Biệt thự phố

Nét đẹp của Biệt thự phố Không quá hoành tráng và kiểu cách như những ngôi biệt thư lớn, vẫn đầy đủ những tiện ích như nhà…