Lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân vườn

Lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân vườn

Một sân vườn đẹp từ bình minh đến hoàng hôn nhờ hệ thống chiếu sáng cảnh quan sân vườn khá đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tự thực hiện vào dịp cuối tuần

Chiếu sáng sân vườn dễ lắp đặt và rất tiết kiệm khi sử dụng. Bạn có thể dùng các loại đèn dọi để chiếu sáng các vùng hẹp và đèn pha để chiếu sáng vùng rộng. Chúng sẽ làm thay đổi vẻ đẹp khu vườn của bạn khi được lắp đặt có dụng ý.

sanvuon1.jpgĐèn trước cửa để chiếu sáng lối đi bộ và đường lái xe vào nhà

sanvuon2.jpgĐèn lối đi chiều sáng mờ dịu cho đường đi, đèn chiếu lên hoặc chiếu sáng bên hông để làm nổi bật cây cảnh và tường

Bước 1: Chiếu sáng thử nghiệm

Dùng đèn pin có đèn dọi và đèn pha thử chiếu sáng vào các góc khác nhau của khu vườn để thử xem chúng chiếu sáng vào khu vực nào, nơi mà bạn muốn làm tăng vẻ nổi bật.

sanvuon3.jpg

Đánh dấu góc chiếu sáng nào là thích hợp nhất để đặt đèn, và loại đèn nào là phù hợp nhất. Nhờ vào cách thử chiếu sáng này bạn cũng tránh được việc hắt sáng sang cửa số nhà hàng xóm.

Bước 2: Chuẩn bị vật tư

Chính thức hóa sơ đồ đèn cảnh quan cho sân vườn, vẽ phối cảnh sân vườn, bao gồm các vị trí chính như cây, vườn, đường chạy xe, đường đi dạo…rồi vẽ chính xác các vị trí sẽ đặt ổ cắm điện, sau đó là đánh dấu vị trí đặt đèn, loại đèn cho phù hợp: đèn dùng năng lượng mặt trời, đèn điện áp cao.

sanvuon6.jpg

Đèn điện áp cao thường sử dụng cho các dự án thương mại và phải do thợ chuyên môn lắp đặt. Nếu bạn chỉ cần chiếu sáng với mục đích thẩm mỹ cho sân vườn thì đèn năng lượng mặt trời là một lựa chọn tốt. Loại này có thể lắp đặt ngay, chúng tự nạp năng lượng chiếu sáng. Nhưng nếu muốn đề cao tính an tòan và an ninh thì đèn đèn điện áp thấp là lựa chọn hơn cả. Loại này chiếu sáng hơn và hiệu suất không phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời dự trữ được.

sanvuon7.jpg

Để lắp đặt một cách hiệu quả nhất là bạn nên sử dụng một bộ đèn điện áp thấp tiêu chuẩn. Bộ đèn tiêu chuẩn này bao gồm từ 6 đến 12 đèn và đây điện, đầu nối và bộ điều khiển cần thiết cho hệ thống. Kích cỡ đèn và kiểu dáng đèn bạn có thể tham khảo ý kiến nhà thiết kế và nhân viên bán hàng của một cửa hiệu đèn uy tín. Nếu thiết kế chi tiết hơn bạn có thể mua tất cả các linh kiện rời để về lắp đặt.Tuy nhiên, nếu bạn thực sự chưa tự tin khi làm việc với điện hãy liên lạc với thợ điện chuyên nghiệp để cùng tham gia lắp đặt với bạn. Trước khi đào đất hãy nhờ nhà thiết kế đánh dấu những điểm đặt đường dây điện hay hố ga nào trong sân vườn để tránh không phải đào xới chúng lên.

Để lắp đặt chúng ta cần nhiều loại đèn khác nhau, một bộ biến áp, các đầu nối dây điện và băng dán điện. Nếu đường dây nhà bạn mang hiệu suất 200W thì sử dụng dây điện 12 gauge; nếu dưới 200W có thể dung dây điện nhỏ hơn 16 gauge. Bạn cũng cần đến 1 xẻng phẳng hay bộ dụng cụ tỉa cây, một dao đa dụng, một kìm cắt dây, kìm tuốt dây, cái vặn ốc và găng làm việc để đảm bảo đảm an toàn và có thể cần cả một cọc gỗ để đặt bộ biến áp.

Để xác định công suất của cả hệ thống, hãy cộng công suất của các bóng đèn lại. Tổng công suất này nên bằng từ 70 – 100% công suất của bộ biến áp. Nếu bộ đèn tổng cộng 400W, bạn cần bộ biến áp 600W. Nếu bạn lắp nhiều hơn thì có thể sử dụng nhiều bộ biến áp.

sanvuon19.jpg

Bước 3: Thực hiện lắp đặt

sanvuon20.jpg

Bắt đầu bằng thao tác tìm chỗ ổ cắm ở phía ngoài nhà, tất cả các ổ cắm ngoài nhà đều phải có cầu dao chống giật để đảm bảo chống giật điện khi ẩm ướt.

sanvuon21.jpg

Lắp đặt bộ biến áp ở đầu nhà hoặc vào một cọc gỗ mà bạn đã chuẩn bị.Lắp đặt các loại đèn theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.Sau đó lắp đặt đèn vào đúng vị trí như sơ đồ, cho chạy dây điện, nối từng dây đèn vào từng đầu mối sao cho đầu nối dây cắm vào dây điện và tiếp xúc với ruột dây bên trong.

sanvuon24.jpg

Chú ý cần làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất kèm bên trong bộ đèn.Bắt đầu từ bảng điều khiển, dùng xẻng phẳng hoặc dụng cụ tỉa cây để đào một rãnh hẹp sâu theo đường đặt dây điện.

sanvuon26.jpgXẻ rãnh vuông góc ở chỗ vị trí sẽ đặt đèn.sanvuon27.jpg

Đặt dây điện vào rãnh tại các vị trí đặt đui đèn, hãy chôn tạm đui đèn vào vị trí trên nền đất để đánh dấu. Làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất để nối dây điện vào bộ biến áp, nếu cần thì tút một đoạn vở nhựa dây điện khoảng 3cm và nối vào chỗ 2 con ốc cuối. Phần lớn dây điện áp thấp đều có đầu chì đã được bóc sẵn phần dây nhựa dễ dàng có thể lắp đặt, bạn chỉ việc tuốt ra khi lắp.

sanvuon29.jpg

Sau đó cắm ổ biến áp vào ổ cắm.Hãy chắc chắn các bóng đèn đều cháy sáng và bạn chỉ cần điều chỉnh tiêu điểm rồi hoàn tất việc gắn chúng vào nền đất, lấp rãnh đi, chỉnh giờ tự động mở và tắt đèn rồi thử ánh đèn cảnh qua sân vườn mới mà bạn vừa thực hiện xong.

sanvuon30.jpg

Hi vọng là buổi tối cuối này bạn đã có thể ngắm nhìn ánh sáng lung linh phát ra từ sân vườn nhà mình một cách ấn tượng.

Related Posts

Biệt thự vườn đơn giản và hiện đại

Biệt thự vườn đơn giản và hiện đại Gia đình tôi có khu đất 10mx13m, định xây nhà dạng biệt thự vườn, kiểu dáng đơn giản nhưng…

Một số đặc điểm của biệt thự vườn hiện đại

Một số đặc điểm của biệt thự vườn hiện đại Gần gũi với tự nhiên, tận hưởng vẻ đẹp mộc mạc của thôn quê đó là những…

Sân vườn theo phong cách Tối giản

Sân vườn theo phong cách Tối giản Việc khu vườn của bạn chỉ là một khoảng đất nhỏ không thành vấn đề. Chỉ cần bạn có một…

Khu vườn nhỏ cho người yêu xương rồng

Khu vườn nhỏ cho người yêu xương rồng Nhiều người thường không thích trồng xương rồng trong khuôn viên nhà vì cho rằng những loại cây gai…

Cho góc vườn xinh càng thêm xinh

Cho góc vườn xinh càng thêm xinh Chỉ với vài thay đổi đơn giản cũng có thể khiến cho khu vườn xinh nhỏ của bạn trở nên…

Tiểu cảnh nước trong nội thất

Tiểu cảnh nước trong nội thất Xu hướng đưa yếu tố mặt nước – được bố trí dưới dạng tiểu cảnh nước và trở thành như một…